Tháng Thanh niên hằng năm là hoạt động mang nhiều ý nghĩa, là đợt sinh hoạt chính trị lớn, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Phạm Kim Thư - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) nhấn mạnh, ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, thanh niên cũng chứng tỏ được vai trò xung kích, là lực lượng rường cột trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

"Trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phấn đấu thực hiện thành công công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì trách nhiệm đối với Tổ quốc của thanh niên trước hết là phải “xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, phải là lực lượng nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội", Tiến sĩ Phạm Kim Thư khẳng định.

g.png

Thạc sĩ Trương Khải Minh - Phó Bí thư Đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam (VYA) cũng có đồng quan điểm. Theo Thạc sĩ Khải Minh: "Trong mọi thăng trầm của lịch sử dân tộc, thanh niên luôn là lực lượng xã hội quan trọng, là lớp người chịu tác động mạnh mẽ nhất của lịch sử và cũng là những người kiến tạo nên lịch sử. Đây cũng là lực lượng luôn tiên phong đi đầu trong công cuộc dựng xây và phát triển đất nước.

Chính vì vậy, khi bước vào sảnh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, chúng ta luôn nhìn thấy hình ảnh rất nổi bật là hàng chữ “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” được trích trong Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu".

Còn Tiến sĩ Nguyễn Đình Nam - Bí thư Đoàn Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ ngày nay, vai trò của thanh niên trong thời bình được phát huy trên rất nhiều mặt, lĩnh vực. "Được tiếp cận sớm với công nghệ thông tin, lực lượng thanh niên luôn tiên phong đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số, tiếp cận nhanh với tự động hoá, số hoá trên mọi lĩnh vực nâng cao chất lượng cuộc sống. Vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên luôn được phát huy lan toả sự yêu thương chia sẻ khó khăn với đồng bào, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện ngày nay gắn liền với chuyên môn, mang khoa học công nghệ, kiến thức của mình để chia sẻ và nâng cao cuộc sống của đồng bào khó khăn. Bên cạnh đó, với truyền thống của cha ông ta, thanh niên luôn sẵn sàng khi tổ quốc cần", Tiến sĩ Nguyễn Đình Nam nhấn mạnh thêm.

Thạc sĩ Bùi Quang Đông - Trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (UEF) khẳng định, thông qua các phong trào, chương trình hành động cụ thể, thanh niên Việt Nam đã phần nào thể hiện được vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp đổi mới đất nước, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ đó góp phần lan tỏa lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết cộng đồng, lòng tự hào dân tộc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao được ý thức nhận thức và trách nhiệm của thanh niên.

TH DONG.png

Chia sẻ về các hoạt động trong Tháng thanh niên, tại Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị, thầy Thư cho biết: "Trong những ngày tháng 3 này, sinh viên trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị sôi nổi hoạt động với các chương trình vì cộng đồng như: Tham gia các chương trình tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh các trường trung học phổ thông hiểu rõ hơn về các ngành đào tạo, giúp học sinh chọn được các ngành học phù hợp với sở trường, năng lực, điều kiện gia đình, qua đó góp phần giúp cho các em học tập tốt hơn; Tổ chức cuộc thi "phóng viên online" nhằm lan tỏa hình ảnh nhà trường và tạo sân chơi cho các bạn sinh viên yêu thích lĩnh vực truyền thông đồng thời đánh dấu mốc cho sự kiện; Chiến dịch truyền thông về “các quy tắc văn hóa giao tiếp trong nhà trường và môi trường mạng”...

Tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Thạc sĩ Trương Khải Minh cho biết, Đoàn Học viện xác định 2024 là một năm diễn ra sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam. Năm nay cũng là tiền đề gợi mở ra nhiều hướng tiếp cận mới, cách làm sáng tạo, đồng thời cũng là động lực thúc đẩy đoàn viên sinh viên Học viện phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tiếp tục ứng dụng các nền tảng số trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Học viện.

anh 3.png

Các nhiệm vụ trọng tâm của Tháng Thanh niên năm 2024 sẽ được tuổi trẻ Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đồng loạt triển khai bao gồm: 100% đoàn viên thanh niên tích cực tham gia Ngày cao điểm “Thanh niên xây dựng đô thị văn minh”, “Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất năm 2024”; Các cơ sở đoàn trực thuộc tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn, tuổi trẻ Việt Nam; Tổ chức các hoạt động tình nguyện, chuyến công tác xã hội, hành trình về nguồn tại các khu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, các công trình mang dấu ấn của Đoàn Thanh niên; Tổ chức tọa đàm, diễn đàn, hội nghị chuyên đề, tạo không gian mở để đoàn viên đóng góp ý tưởng, hiến kế, đưa ra giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên...

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phương - Bí thư Đoàn Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, thực hiện chủ đề “Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam tiên phong, sáng tạo, xung kích vì sự phát triển của Học viện và cộng đồng”, Đoàn Thanh niên Học viện triển khai một chuỗi các hoạt động ý nghĩa. Chẳng hạn như thực hiện “Ngày chủ nhật xanh” tổng vệ sinh môi trường tại Học viện và trên địa bàn quận Đống Đa"; Triển khai chiến dịch Ngày cao điểm tình nguyện xây dựng đô thị văn minh; Thực hiện triển bộ tiêu chí sinh viên "Năm tốt" và cán bộ “Ba tốt” nhằm nâng cao năng lực học tập và rèn luyện cho đoàn viên...

Tiến sĩ Nguyễn Đình Nam nhấn mạnh, tháng thanh niên dịp quan trọng và thích hợp nhất trong cả một năm để kết nạp thêm các thanh niên ưu tú vào Đoàn.

"Với đặc thù là đơn vị có hệ thống thanh niên thuộc khối trung học phổ thông, chúng tôi đã tổ chức các buổi học cảm tình Đoàn, kết nạp mới nhiều đoàn viên thanh niên. Năm nay, có trên 400 thanh niên ưu tú được kết nạp vào đoàn trong dịp 26/3 tới đây.

Ngoài ra, ở lĩnh vực công tác xã hội, chúng tôi đẩy mạnh các hoạt động phối kết hợp với các tổ chức Đoàn tại địa bàn dân cư, tập trung thực hiện các nhiệm vụ tình nguyện tại chỗ, coi trọng tâm là các hoạt động hướng đến đảm bảo và nâng cao chất lượng môi trường sống của nhân dân địa phương và cải tạo cảnh quan đô thị. Các hoạt động trong chuỗi hoạt động HUS xanh cũng đang được triển khai một cách mạnh mẽ, sâu rộng trong đoàn viên thanh niên đang học tập và công tác tại trường.

Các hoạt động xung kích tình nguyện gắn liền với chuyên môn, kiến thức cũng được chú trọng trong tháng thanh niên. Trên góc độ giáo dục chính trị, tư tưởng và nêu gương các đoàn viên thanh niên, chúng tôi đang triển khai cuộc thi “Tự hào màu áo xanh”; Đoàn trường cũng đang xây dựng kế hoạch triển khai cuộc thi “Simple Science” để phổ biến và đem lại niềm ham mê, hứng thú với khoa học cơ bản cho đoàn viên thanh niên. Chuỗi hoạt động tăng cường và tuyên dương phong trào học tập, nghiên cứu khoa học cũng luôn được quan tâm và đẩy mạnh tạo môi trường tốt nhất cho trong sinh viên và cán bộ trẻ", Bí thư Đoàn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ.

hđ.png

Tại UEF, thầy Đông cho hay, trong tháng thanh niên 2024, song song với việc đẩy mạnh các hoạt động thi đua chung Đoàn trường cũng dành nhiều nguồn lực để tổ chức các hoạt động theo chủ đề, qua đó nâng cao trách nhiệm của sinh viên trong các hoạt động xã hội, đẩy mạnh tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Có thể kể đến việc tổ chức hoạt động về nguồn, giao lưu với các đồng chí bộ đội biên phòng khu vực biên giới; Phát động các dự án cộng đồng như: trao tặng thư viện sách cho các em thiếu nhi tại Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; dự án “trồng cây sinh kế” tại Tỉnh Ninh Thuận...

Đổi mới sáng tạo trong công tác Đoàn, Hội là cần thiết

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đình Nam, việc đổi mới trong hoạt động Đoàn, Hội là cần thiết vì nó sẽ thúc đẩy tính sáng tạo của lực lượng trẻ.

thay nam.png

Chia sẻ thực tế hoạt động Đoàn năm nay tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tiến sĩ Nam cho biết, các chương trình hoạt động vẫn có tính kế thừa, nhưng được đổi mới về mặt nội dung lẫn hình thức tổ chức.

"Một số năm trước đây, các hoạt động hơi có thiên hướng tuyên giáo thường được tổ chức trực tuyến hoặc dưới dạng các cuộc thi hơi khuôn mẫu, khô khan thì nay đã được thổi thêm luồng gió mới về hình thức thể hiện như tranh ảnh, video clip, poster… Điều này sẽ kích thích tinh thần sáng tạo vượt bậc của thanh niên đơn vị.

Thứ hai là đổi mới về chủ thể sáng tạo chương trình. Nếu như hàng năm, Đoàn trường thường làm công tác định hướng và lên kế hoạch cho chương trình trong tháng thanh niên từ trước, thì năm nay đã có điểm khác biệt dễ nhận thấy là việc để cho bản thân đoàn viên, thanh niên đề xuất các nội dung hoạt động, hình thức hoạt động... Đoàn trường đóng vai trò định hướng để nhất quán quan điểm chỉ đạo. Do đó mà hoạt động được trẻ trung, phù hợp tâm lý lứa tuổi hơn, khiến phong trào trở nên thiết thực và tươi mới hơn.

Thứ ba là chuyển đổi số trong các hoạt động của thanh niên cũng được Đoàn trường quan tâm, tập huấn và áp dụng trong các hoạt động Đoàn – Hội", Tiến sĩ Nguyễn Đình Nam nhấn mạnh.

Thạc sĩ Trương Khải Minh cũng nhìn nhận thêm, năm 2024 gắn với những dấu mốc quan trọng của tuổi trẻ cả nước, đồng thời cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của cả nước như kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, kỷ niệm 110 năm ngày sinh anh hùng Lý Tự Trọng. Chính vì vậy, theo Thạc sĩ Trương Khải Minh, tháng thanh niên năm 2024 đối với Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam nói riêng và các cấp bộ Đoàn trên cả nước có thêm nhiều ý nghĩa đặc biệt. Mỗi đoàn viên thanh niên bên cạnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập, rèn luyện thì cần tích cực học tập, tìm hiểu về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc và truyền thống vinh quang 93 năm của tổ chức Đoàn.

Những kỳ vọng gửi gắm thanh niên Việt

Thạc sĩ Trương Khải Minh cũng tin tưởng trong những ngày này, mỗi đoàn viên, sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng như tuổi trẻ cả nước, mỗi người ở cương vị của mình đều đang ra sức cống hiến, phấn đấu, đóng góp những bức tranh đẹp nhất góp phần tô điểm cho bức tranh chung về thế hệ trẻ Việt Nam thời đại mới.

"Tôi mong muốn mỗi đoàn viên sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam nói riêng cũng như những người trẻ nói chung, trong những ngày tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời sẽ luôn giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngọn lửa nhiệt huyết của người đoàn viên thanh niên, phấn đấu đóng góp, cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, hiện thực hóa khát vọng dựng xây đất nước hùng cường và lịch sử đã trao truyền cho thế hệ trẻ Việt Nam", Thạc sĩ Trương Khải Minh gửi gắm.

Tiến sĩ Phạm Kim Thư đưa ra lời khuyên: "Thế hệ trẻ phải tự tin vào chính mình, điều đó rất quan trọng. Bạn trẻ cố gắng học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức và coi đó là vốn quý, là hành trang để đi vào cuộc sống. Chính điều đó là bệ phóng cho bản thân chứ không phải ai sắp đặt cho mình. Mỗi thanh niên sống tốt, có lẽ sống, có niềm tin thì xã hội sẽ tươi đẹp. Niềm tin càng cao thì lẽ sống càng vững vàng. Khi có niềm tin sẽ tạo ra nghị lực và từ nghị lực sẽ trở thành những người bản lĩnh, vượt qua được mọi khó khăn, thử thách".

"Tôi mong rằng các bạn trẻ hãy tự tin, dấn thân, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đối diện với những khó khăn, thử thách, không sợ thất bại để rèn luyện mình nhiều hơn. Các bạn hãy là hạt nhân của các phong trào sinh viên, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế để qua đó tạo sự đột phá trong học tập và nghiên cứu khoa học. Đó chính là môi trường tốt nhất để mỗi chúng ta rèn luyện và trưởng thành, để sống trọn vẹn và xứng đáng trong tuổi thanh xuân tươi đẹp", Thạc sĩ Bùi Quang Đông nhắn nhủ.

jh.png

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phương cũng gửi gắm kỳ vọng: "Thanh niên Việt Nam hãy sẵn sàng chinh phục thách thức, sẵn sàng cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chung tay vun đắp cho khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.

Thanh niên Học viện Phụ nữ Việt Nam tiên phong, sáng tạo, xung kích vì sự phát triển của Học viện và cộng đồng".

Tiến sĩ Nguyễn Đình Nam cho rằng, tháng thanh niên là tháng để tuổi trẻ hành động và khẳng định trách nhiệm với xã hội. Tiến sĩ Nam bày tỏ: "Các bạn trẻ hãy cống hiến thật nhiều vì những gì bạn cống hiến hôm nay sẽ là hạt mầm trong tương lai của tất cả chúng ta. Cho đi thật nhiều và bạn sẽ nhận lại thật nhiều. Hãy khát khao và mơ ước thật nhiều vì không ai đánh thuế ước mơ cả, những ước mơ ngày hôm nay là tiền đề cho tương lai rực rỡ phía trước. Đặc biệt, hãy luôn tin tưởng vào các tổ chức của thanh niên, đặc biệt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vì Đoàn luôn là người bạn tin cậy, luôn đồng hành cùng thanh niên trong mọi cuộc hành trình sắp tới.

Ngoài ra, không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học, đầu tư cho tri thức là một thương vụ đầu tư siêu lợi nhuận, chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy lãng phí quãng thời gian".

Thi Thi