PGS.TS Thái Thị Kim Oanh - Hiệu trưởng Trường Kinh tế Trường Đại học Vinh:

thai-thi-kim-oanh-copy-3549.png

Phụ nữ hiện đại phải biết sắp xếp và cân bằng giữa công việc và gia đình

Trong xã hội hiện nay, vai trò, vị thế của phụ nữ đã được khẳng định thể hiện qua việc phụ nữ nắm giữ nhiều vị trí, chức trách quan trọng ở trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Xã hội hiện đại đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phụ nữ được thể hiện năng lực bản thân, các định kiến, rào cản về việc phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội, nhất là làm công tác quản lý đã gần như được xóa bỏ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó cũng có nhiều khó khăn cho phụ nữ khi cuộc sống hiện đại với nhiều yêu cầu cao của cuộc sống đòi hỏi người phụ nữ vẫn phải thực hiện đúng thiên chức người vợ, người mẹ, người giữ lửa trong gia đình đồng thời với việc tham gia tích cực các hoạt động xã hội. Điều này cũng sẽ tạo nên những áp lực cao cho người phụ nữ. Vì vậy, họ cần phải biết sắp xếp và cân bằng giữa công việc và gia đình.

ADVERTISEMENT

Như bản thân tôi, hiện nay vừa là nhà khoa học, là một nhà quản lý, để có thể làm tốt các nhiệm vụ mà xã hội giao phó cũng như cuộc sống gia đình, cá nhân tôi phải xác định rõ các nghĩa vụ và trách nhiệm của mình phải thực hiện. Trước hết, cho dù ở vị trí nào luôn phải có trách nhiệm với bản thân, với công việc mình làm. Tôi xác định bản thân phải luôn thể hiện được sự nhiệt huyết, có tư duy dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với các thử thách, phát huy lợi thế của bản thân.

Với vị trí hiện tại quản lý trong một môi trường tri thức, đa dạng các đối tượng quản lý đòi hỏi bản thân tôi phải thường xuyên trau dồi năng lực chuyên môn, kỹ năng quản lý để thích nghi kịp thời với những thay đổi, biết nắm giữ những cơ hội làm chủ cuộc sống. Bên cạnh đó, phải thực sự dũng cảm, dám đề xuất ý tưởng, sáng kiến, dám thử nghiệm và dám chấp nhận rủi ro.

______________________

Trần Thị Thu - Sinh viên Khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc, Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc:

tran-thi-thu-copy-5518.png

Biết mình cần gì và không ngừng nỗ lực để tốt hơn mỗi ngày

Trong suốt chiều dài lịch sử, dù ở bất cứ thời đại nào, quốc gia nào, dân tộc nào phụ nữ đều giữ vai trò quan trọng. Người phụ nữ Việt Nam ngày xưa không chỉ đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước mà ngày nay còn tiếp tục vượt qua mọi thành kiến, thử thách để đóng góp tích cực vào mọi lĩnh vực.

Tiếp nối bước chân phụ nữ Việt Nam đầy bản lĩnh tự tin, em chọn theo học Khoa Ngôn ngữ Hàn Quốc bởi vì trong xu thế hiện nay em thấy ngoại ngữ đã trở nên vô cùng phổ biến, trở thành yếu tố quan trọng cho việc phát triển sự nghiệp trong tương lai. Giữa xu thế "đa quốc gia hóa" của các công ty, biết ít nhất một ngoại ngữ sẽ giúp em nổi bật, dễ dàng nhận được công việc phù hợp với khả năng, trình độ bản thân. Em nghĩ rằng, nữ giới không nên chỉ học xong rồi về chăm lo cho gia đình. Nếu mình có kiến thức, sự cố gắng, mạnh dạn thì cơ hội sẽ đến với mình và mình sẽ không thua kém nam giới.

Theo em, người phụ nữ hiện đại là người độc lập về tài chính, chủ động trong công việc và học tập, biết mình cần gì và không ngừng nỗ lực để tốt hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, phụ nữ hiện đại cũng là một người biết dành thời gian cho gia đình, cho những người mình yêu thương và có một trái tim ấm áp, biết đồng cảm, sẻ chia và cống hiến vì cộng đồng. Do đó, trong quá trình học tập, em còn tham gia vào dự án sáng tạo khởi nghiệp, tham gia các cuộc thi do Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức như là “Ánh sáng soi đường”, "Bác Hồ trong trái tim thanh thiếu nhi Nghệ An"…; tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, thiện nguyện.

______________________

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung - Bí thư Đoàn xã Xuân Hòa (Nam Đàn):

nguyen-thi-thuy-dung-copy-5654.png

Vai trò của người phụ nữ nông thôn được nhìn nhận cởi mở, tích cực hơn

Hiện nay, cùng với quá trình đô thị hóa thì xu hướng lao động chuyển từ nông thôn ra thành thị nên lực lượng lao động chính ở khu vực này còn lại chủ yếu là phụ nữ. Chính phụ nữ là lực lượng đông đảo góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo bộ mặt nông thôn và xây dựng đời sống mới thông qua việc triển khai thực hiện các phong trào: Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo lồng ghép chặt chẽ trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình văn hóa” chống bạo lực gia đình, chống buôn bán phụ nữ trẻ em…

Ngoài ra, phụ nữ còn có vai trò quan trọng trong việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho gia đình góp phần giáo dục nhân cách trẻ em, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Ngoài thiên chức làm mẹ, làm vợ, làm dâu; phụ nữ nông thôn là một lực lượng xã hội thực sự quan trọng trở thành chỗ dựa vững chắc cho sự phát triển kinh tế - văn hóa xã hội ở nông thôn.

Mặt khác, hiện nay vai trò của người phụ nữ nông thôn cũng được nhìn nhận cởi mở, tích cực hơn thông qua các hoạt động bình đẳng giới. Nếu công tác bình đẳng giới không được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh trên địa bàn thì những phụ nữ như tôi khó có thể tham gia công tác đoàn thể ở địa phương và hoàn thành tốt công việc được giao.

Do đó, tôi muốn thôi thúc các bạn trẻ xung quanh luôn phải sống với tinh thần cống hiến, không ngừng trau dồi kiến thức, giúp đỡ, đùm bọc những hoàn cảnh khó khăn, tuyên truyền tốt hơn nữa về công tác bình đẳng giới trong mỗi gia đình để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt an sinh xã hội, các nhiệm vụ chính trị, cùng nhau xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.

______________________

Chị Lưu Thị Hà - Chủ tịch Hội Người khuyết tật tỉnh Nghệ An:

luu-thi-ha-copy-3413.png

Phụ nữ khuyết tật cần được xóa bỏ những rào cản xã hội

Dù hiện nay, xã hội đã cởi mở hơn nhưng không vì thế mà sự kỳ thị, phân biệt với người khuyết tật không còn. Riêng phụ nữ khuyết tật, sự phân biệt đối xử còn nhân lên gấp đôi. Họ gặp nhiều rủi ro, dễ bị lạm dụng lao động, tình dục so với những phụ nữ không khuyết tật.

Bên cạnh đó, cơ hội giáo dục, tiếp cận các khóa đào tạo kỹ năng, kiến thức... còn hạn chế, nên nhiều chị em chưa tự tin vào bản thân. Ngoài ra, còn có một số trường hợp người khuyết tật vẫn còn có suy nghĩ mình bị khiếm khuyết, cần được cộng đồng ủng hộ, làm từ thiện... cũng là rào cản để họ tự đứng lên làm chủ cuộc sống.

Tuy vậy, trong xã hội ngày nay, phần lớn phụ nữ khuyết tật luôn có nhu cầu, mong muốn được nâng cao kiến thức, năng lực, vị thế và vươn lên khẳng định mình. Từ năm 2019 đến nay, Câu lạc bộ Phụ nữ khuyết tật tỉnh Nghệ An là nơi để những người phụ nữ cùng cảnh ngộ chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; xóa bỏ các mặc cảm, tự ti, có thêm kiến thức, kỹ năng và sự tự tin trong cuộc sống, tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình… Đây là ngôi nhà chung giúp phụ nữ khuyết tật có thêm ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, tôi vẫn mong muốn cộng đồng nâng cao nhận thức hơn nữa về người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng, nhìn nhận họ bình đẳng như mọi công dân khác. Người khuyết tật có những khiếm khuyết không mong muốn, nên họ rất cần được xóa bỏ những rào cản xã hội, rào cản về thể chế để họ được sống và làm việc trong môi trường hòa nhập, tự tin khẳng định khả năng để đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cần tổ chức thêm nhiều chương trình trao đổi, học hỏi, tham quan, chia sẻ từ các mô hình khởi nghiệp thành công để tạo động lực cho phụ nữ khuyết tật khởi nghiệp./.