Ngày 5/10/2018, tại Hà Nội, Câu lạc bộ khối đào tạo điều
dưỡng thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức hội thảo
Nâng cao năng lực của giảng viên điều dưỡng.
Tới dự hội thảo có Phó giáo sư Trần Xuân Nhĩ –
Phó chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn
Minh Lợi – Phó cục trưởng Cục khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) và Thạc
sĩ Nguyễn Bích Lưu - Phó chủ tịch Hội điều dưỡng Việt Nam cùng 90 đại biểu đến
từ 24 trường đại học, cao đẳng khối đào tạo điều dưỡng trên toàn quốc.
Xung
quanh chủ đề này, tại hội thảo đại diện một số trường đại học, cao đẳng đã có
phát biểu về thách thức, khó khăn cũng như đưa ra phương án đề xuất nhằm nâng
cao năng lực của giảng viên điều dưỡng trong giai đoạn hiện nay.
Theo Thạc sĩ Trần Việt Tiến – Đại học Điều
dưỡng Nam Định, trong giai đoạn hiện nay, nhân lực điều dưỡng ở Việt Nam đang
gặp nhiều thách thức.
Cụ thể, trong khi bệnh viện thiếu điều dưỡng nghiêm
trọng thì tỷ lệ điều dưỡng mới ra trường thất nghiệp lại cao.
Theo số liệu thống kê, năm 2014, điều dưỡng mới tốt
nghiệp là 28.000 đến năm 2015 thì con số này đạt mức 37.000 trong khi đó điều
dưỡng được tuyển hàng năm chỉ ở mức 7.000- 8.000.
Như vậy có nghĩa, tỷ lệ có việc làm chỉ đạt
1/4 hoặc 1/5.
Trong khi đó, trên 75% điều dưỡng viên của
Việt Nam chưa đạt chuẩn trình độ (WHO/ASEAN).
Đặc biệt, Việt Nam thiếu cán bộ đầu đàn được
đào tạo trình độ cao, thiếu đội ngũ điều dưỡng hướng dẫn lâm sàng.
Để hiểu
rõ hơn về vai trò của nghề điều dưỡng, tại hội thảo, Thạc sĩ Nguyễn Bích Lưu-
Phó chủ tịch hội điều dưỡng Việt Nam đã trình chiếu video về nghề điều dưỡng do
tổ chức phát triển nghề nghiệp của Úc thực hiện năm 2017, 2018.
Video này cho thấy, nhiều quốc gia trên thế
giới hiện nay đang gặp vấn đề chung là thiếu điều dưỡng một cách trầm
trọng.
Riêng tại Mỹ tới 2020 cần 1,2 triệu điều
dưỡng. Ở Úc 90.000 điều dưỡng sẽ nghỉ hưu vào năm 2020 còn tại Anh cứ 1/3 điều
dưỡng sẽ nghỉ hưu trong 10 năm tới.
Nếu một thế giới không có điều dưỡng thì ai sẽ
chăm sóc người thân của bạn? Ai sẽ quản lý bệnh mãn tính? Ai sẽ chăm sóc bạn
khi ốm đau?
Trong
khi đó, càng ít điều dưỡng thì tuổi thọ của con người sẽ ngắn hơn, có thể gặp
phải những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, gặp phải biến chứng trong những phẫu
thuật ở bệnh viện.
Từ những con số này và nhìn nhận, đánh giá về
nghề điều dưỡng, Thạc sĩ Nguyễn Bích Lưu khẳng định:
“Nhiều nước không có sinh viên học điều dưỡng
vì đây là nghề vất vả mà lương lại thấp. Trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe
ngày một gia tăng nên Chính phủ các nước trên thế giới rất quan tâm tới ngành
nghề này”.
Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, Việt Nam
đang thiếu cả số lượng và chất lượng điều dưỡng.
“Điều dưỡng của chúng ta thiếu tính chuyên
nghiệp; ngoại ngữ kém; chương trình đào tạo còn cổ hủ; giáo trình nhiều trường
tham gia viết nhưng lại viết theo góc nhìn bác sĩ còn điều dưỡng thì chủ yếu là
dịch nhưng lại không việt hóa;
Cơ sở đào tạo tại trường ở nhiều trường chưa
đủ điều kiện; phương pháp giảng dạy, năng lực giáo viên còn yếu”, Thạc sĩ Lưu
nhấn mạnh.
Từ những yếu kém này, Phó chủ tịch hội điều
dưỡng Việt Nam đưa ra giải pháp nâng cao năng lực giảng viên điều dưỡng bằng
cách:
Đổi mới chương trình giáo dục điều dưỡng theo
chuẩn năng lực, chuẩn đầu ra và tích hợp theo xu hướng hội nhập;
Tăng cường năng lực giáo viên điều dưỡng bằng
áp dụng chuẩn năng lực cốt lõi của tổ chức y tế thế giới mới ban hành năm
2016.
Và phổ biến năng lực cốt lõi giáo viên điều
dưỡng của tổ chức y tế thế giới đang giảng dạy điều dưỡng để biết và phấn
đấu.
Theo Báo Giáo dục điện tử